![]() |
เผยแพร่งานวิชาการ
การพัฒนาหนังสือสามมิติและแบบฝึกทักษะเพื่อแก้ไขข้อบกพร่องทางการเรียนรู้ด้านการอ่าน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖
ผลงานครูุคลธร วรรณอุดม โรงเรียนบ้านวังยาว กลุ่มคุณภาพการศึกษากกดู่นาแขม |
รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยวิธีสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอกซ์ (MIA) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านห้วยอาลัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 ผู้ศึกษา ไกรราศ ปังคะบุตร ปีการศึกษา 2559 |
การแข่งขันศิลปหัตถกรรมนักเรียนครั้งที่ 67 ปีการศึกษา 2560
โรงเรียนบ้านธาตุวิทยา ได้เข้าร่วม การแข่งขันศิลปหัตถกรรมนักเรียน ที่เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 โรงเรียนชุมชนบ้านนาอ้อ โรงเรียนอนุบาลเลย และโรงเรียนบ้านโคกสว่าง |
การพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง ขนมไทยเพื่อสุขภาพ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อเรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง ขนมไทยเพื่อสุขภาพ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านปางคอม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 ผู้วิจัย นางสาวจารุนันท์ ทรงพุฒิ ครู วิทยะฐานะ ชำนาญการ โรงเรียนบ้านปางคอม อำเภอปากชม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 บทคัดย่อ การพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง ขนมไทยเพื่อสุขภาพ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนบ้านปางคอม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาเลย เขต 1 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง ขนมไทยเพื่อสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ขนมไทยเพื่อสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนละหลังเรียน เรื่อง ขนมไทยเพื่อสุขภาพ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่องขนมไทยเพื่อสุขภาพ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านปางคอม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านปางคอม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 จำนวน 27 คน ได้มาโดยการคัดเลือกแบบเจาะจง ( Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน เรื่องขนมไทยเพื่อสุขภาพ มีค่าความเที่ยงตรงระหว่าง 0.60 – 1.00 แผนการจัดการเรียนรู้มีค่าความเที่ยงตรงระหว่าง 0.80-1.00 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ มีค่าความยาก ระหว่าง 0.43-0.69 ค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง 0.45-0.76 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.96 แบบสอบถามความพึงพอใจ มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.58-0.74 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.86 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความเที่ยงตรง ค่าความยาก ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบ ( t-test แบบ Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า 1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ขนมไทยเพื่อสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านปางคอม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.72/88.76 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ 2. ดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ขนมไทยเพื่อสุขภาพ กลุ่มสาระการ เรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านปางคอม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 มีค่าเท่ากับ 0.7719 แสดงว่านักเรียนได้รับการพัฒนา คิดเป็นร้อยละ 77.19 3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่อการพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง ขนมไทยเพื่อสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านปางคอม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ขนมไทยเพื่อ
สุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านปางคอม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด |
เผยแพร่ผลงานรายงานการใช้แบบฝึกทักษะศิลปะชุดหรรษางานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะศิลปะชุดหรรษางานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ผู้รายงาน นางสาวนิภาพร ดีตะนะ ปีที่ศึกษา 2558 บทคัดย่อ การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะศิลปะ ชุดหรรษางานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนที่ใช้แบบฝึก ทักษะศิลปะ ชุดหรรษางานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ แบบฝึกทักษะศิลปะชุดหรรษางานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 17 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบฝึกทักษะศิลปะ ชุดหรรษางานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์)ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แผนการจัดการเรียนรู้การใช้แบบฝึกทักษะศิลปะ ชุดหรรษางานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบวัดความพึงพอใจ แบบแผน การทดลองใช้แบบกลุ่มเดียว (One Group pretest-posttest Design) สถิติที่ใช้คือค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( X ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบความแตกต่างใช้ค่า t – test (Dependent Sample) ผลการศึกษาพบว่า 2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะศิลปะชุดหรรษา งานศิลป์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรม การเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะศิลปะชุดหรรษางานศิลป์ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 โดยภาพรวม พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับความพึงพอใจมาก ( X = 4.83, S.D. = 0.38) |
เผยแพร่ผลงานการพัฒนาการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อเรื่อง : การพัฒนาการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ผู้ศึกษา : นางกฤษดา ดีวัน วัน เดือน ปี : ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ที่กำหนด 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง ทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านวังเป่ง ที่กำลังศึกษาใน ปีการศึกษา 2558 จำนวน 2 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 1) แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 14 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปี ที่ 5 สถิติที่ใช้ คือร้อยละ(Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และ t-test (Paired Samples) ผลการศึกษา พบว่า 1. แบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 83.33/88.33 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80 2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าประสิทธิผลเท่ากับ 0.7586 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 75.86 3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านวังเป่ง เมื่อเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะแล้วพบว่า นักเรียนมีความรู้ความสามารถในการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์หลังได้รับการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ( t = 11.00) 4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.83 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.35 นักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
|
คู่มือการบริหารการจัดการสถานศึกษาโรงเรียนบ้านก้างปลา
โรงเรียนบ้านก้างปลาได้จัดทำคู่มือการบริหารสถานศึกษาโรงเรียนบ้านก้างปลา |
แผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ 2558 โรงเรียนบ้านก้างปลา
โรงเรียนบ้านก้างปลาได้จัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ 2558 |